• Friday, 20 September 2024
ปปช.เร่งสอบ

ปปช.เร่งสอบ "โรงพักพังทั้งอาคาร" หาคนรับผิดชอบ


ปปช.ชี้ สร้างโรงพักอุบลรัตน์ ผู้สร้าง ผู้คุมงาน สร้างตามทีโออาร์ใหม่หรือไม่ ปูนไม่ตรงสเปคทำโครงสร้างแตกร้าว ด้านผู้การฯขอนแก่น ยินดีให้ตรวจสอบ

 

               เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 17 มิถุนายน 2567 นายธีรัตน์ บางเพ็ชร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและบูรณาการการมีส่วนร่วมต้านทุจริตรักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ขอนแก่น กล่าวถึงการประสานงานขอเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสภ.อุบลรัตน์ แต่เกิดการพัง จนเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถใช้เป็นที่ทำงาน รับใช้ประชาชนได้

                นายธีรัตน์ กล่าวว่า  สภ.อุบลรัตน์ เป็น 1 ใน 396 แห่ง ของโรงพักในโครงการก่อสร้างโรงพัก (ทดแทน) เกิดการพัง ไม่สามารถใช้การได้ เพราะหลังเกิดการแตกร้าว และผุพังของปูน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนกระทั่งวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย มาทำการตรวจสอบ พบในประเด็นแรกที่ชัดเจนมากคือ เสปคปูนที่ไม่ตรงกับที่เขียนไว้ในแบบก่อสร้าง อันที่สองที่ตรวจะพบคือ ความทึบของซีเมนต์ คือการป้องกันการรั่วซึมของน้ำ ตรวจพบว่า ไม่เป็นไปตามสเปคหรือมาตรฐานของการก่อสร้าง 

               ปปช.จ.ขอนแก่น ก็พบตามที่วิศวกรรมสถานตรวจพบ ทั้งสเปคปูน และการตรวจรับมีปัญหา จึงต้องตรวจสอบว่าวิศวกรคุมงานหรือช่างคุมงานนั้น เป็นไปตามวิชาชีพหรือวิศวกรรมกำหนดไว้หรือไม่ว่า มีคุณสมบัติถูกต้องหรือไม่ และการก่อสร้างอาคารที่ทำการสภ.อุบลรัตน์นั้น มี 2 ฝ่ายคือ ฝ่ายผู้ว่าจ้าง ซึ่งก็คือตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น  ซึ่งจากการตรวจสอบตามเอกสารนั้น มีคณะกรรมการตรวจรับการจ้างแล้ว ยังมีโยธาธิการจังหวัดขอนแก่น เข้ามาดูแลด้วย  แต่ในส่วนของการควบคุมงานนั้น ยังไม่เห็นว่าในส่วนของผู้ประกอบการหรือผู้รับจ้างก่อสร้างอาคารนั้น ได้แต่งตั้งผู้ควบคุมงานตามวิชาชีพหรือไม่  เพราะจะส่งผลถึงการทำสัญญาว่าการทำสัญญาจ้างนั้น ถูกต้องหรือไม่

         

ปปช.เร่งสอบ

นายธีรัตน์ กล่าวอีกว่า ปปช.จึงได้ประสานขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง อาคารที่ทำการสภ.อุบลรัตน์ จากตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่เริ่มการก่อสร้าง การประกาศจ้าง หาผู้รับจ้างมาก่อสร้าง แบบอาคาร และการกำหนดมาตรฐานต่างๆ รวมถึงต้องทราบตัวช่างหรือวิศวกรคุมงาน และคณะกรรมการที่ตรวจรับงาน เพื่อจะได้ทราบว่าทุกๆขั้นตอนนั้น ดำเนินการมาถูกต้องหรือไม่

การสร้างอาคารที่ทำการ สภ.อุบลรัตน์แห่งนี้ มีการสร้างแล้วทิ้งงาน เมื่อให้สร้างใหม่ ผู้รับจ้าง ทำการสร้างต่อเลย หรือมีการทุบทิ้งโครงสร้างเดิมหรือไม่นั้น ผอ.ปปช.จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ต้องย้อนกลับไปดูในคดีที่ ปปช.เคยฟ้องผู้เกี่ยวข้องแล้วศาลยกฟ้อง ซึ่งการสร้าง อาคารที่ทำการสภ.อุบลรัตน์ ก็มีผลพวงมาจากโครงการดังกล่าว เพราะตอนเริ่มแรกนั้น ใช้วิธีการก่อสร้างโดยใช้บริษัทเดียวก่อสร้างทั้งประเทศ พอมีการทิ้งงานเกิดขึ้น โรงพักได้รับผลกระทบหลายแห่งทั่วประเทศ ในปี 2556 มีการดำเนินการใหม่ ก่อสร้างใหม่ ด้วยงบประมาณใหม่ ตรงนี้ถ้าจะถามว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้นเกี่ยวกันหรือไม่ ก็ต้องพิจารณากันเอาเอง การสร้าง สร้างไม่เสร็จ มีการทิ้งงาน เพราะเกิดปัญหา เบิกจ่ายเงินไม่ได้ ต่อมา สตช.หรือ ภ.จว.ทำการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อแก้ไขปัญหาในสิ่งที่เกิดขึ้นจากการสร้างรอบแรก

ปปช.เร่งสอบ

ฉะนั้น การสร้างโรงพักในรอบที่สองว่าต้องทำลายโครงสร้างเดิมทิ้ง หรือสร้างต่อได้เลยนั้น ขึ้นอยู่กับรูปแบบสัญญา ที่ทำทีโออาร์ การเขียนประกาศเชิญชวน ในสัญญาต้องเขียนไว้ทั้งหมดว่า ตรงนี้สร้างต่อ หรือเพิ่มเติม และการส่งมอบพื้นที่ต้องเขียนขึ้นมาใหม่ทั้งหมด แต่ขณะนี้ ปปช.ยังไม่ทราบว่า ว่ามีการทำตามทีโออาร์ใหม่หรือไม่ เพราะในเบื้องต้น ปปช.ได้เพียงเอกสาร ส่วนที่เป็นการบริหารสัญญา เพราะจากการตรวจข้อเท็จจริงแล้ว พบว่ามันไม่ใช่การก่อสร้างที่ต่อเนื่อง แต่มันเป็นผลต่อเนื่องจากการสร้างโรงพัก 396 แห่งทั่วประเทศ ที่มีการทิ้งงานกันไป แต่ในการสร้างครั้งนี้ เป็นการหาผู้รับจ้างหรือผู้รับเหมา ในพื้นที่ จึงต้องได้เอกสารทั้งหมดจากตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นก่อน จึงจะทราบข้อเท็จจริงทั้งหมด

ปปช.เร่งสอบ

ทางด้าน พล.ต.ต.อนุวัตร สุวรรณภูมิ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงกรณีที่ ปปช.จ.ขอนแก่น ขอเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคารที่ทำการ สภ.อุบลรัตน์ ว่า ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นไม่ขัดข้อง พร้อมให้ความร่วมมือในการส่งมอบเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้ทำการตรวจสอบ ในส่วนของการตรวจสอบของปปช.ขอนแก่นในครั้งนี้ ก็ไม่ได้อึดอัดหรือเกรงกลัวว่าจะกระทบกับใคร เพราะการก่อสร้างผ่านมาหลายปีแล้ว เมื่อถูกตรวจสอบ ภ.จว.ขอนแก่น ในฐานะที่เป็นผู้หาผู้รับจ้างหรือผู้รับเหมาในสมัยนั้น ในปัจจุบันที่ตนดูแลตำรวจทุกโรงพัก เมื่อเกิดผลกระทบขึ้นมา ก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในส่วนงานที่รับผิดชอบ ส่งมอบเอกสารต่างๆตามที่ ปปช.จ.ขอนแก่น ต้องการ ส่งมอบให้ในเร็วๆนี้

ปปช.เร่งสอบ

“ส่วนบริษัทใด ใครคุมงาน ใครตรวจรับงาน วิศวกรคือใคร ก็จะปรากฏตามเอกสาร เพราะตนเพิ่งมารับตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น เพียงปีสองปี จึงไม่ทราบรายละเอียดในจุดนั้น แต่เมื่อถูกตรวจสอบก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับทุกหน่วยงาน”

ปปช.เร่งสอบ
ปปช.เร่งสอบ
ปปช.เร่งสอบ
ปปช.เร่งสอบ
ปปช.เร่งสอบ
ปปช.เร่งสอบ

ช่องทางที่เกี่ยวข้อง

ข่าวสาร Aiyara News

กรอกอีเมล์เพื่อรับข้อมูลข่าวสารจากเรา!