• Friday, 20 September 2024

"อุ๊งอิ๊ง" ลุยขอนแก่น ดันสินค้าเป็นซอฟต์พาวเวอร์สู่ระดับประเทศ


อุ๊งอิ๊ง ลุยดูผ้าไหมมัดหมี่ ข้าวแตนพันหน้า ของดีขึ้นชื่อ ผลักดันให้เป็นสินค้ซอฟต์พาวเวอร์ประจำจังหวัด ต่อยอดไปสู่ระดับประเทศ 

                13 มิ.ย.2567 ที่พิพิธภัณฑ์ผ้ามัดหมี่ อ.ชนบท จ.ขอนแก่น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เดินทางมาพูดคุยกับผู้ประกอบการผ้าไหมมัดหมี่ เพื่อมารับทราบข้อมูลการผลักดันให้เป็นสินค้าแฟชั่นซอฟต์พาวเวอร์ประจำจังหวัด และต่อยอดไปสู่ระดับประเทศ โดยพิพิธภัณฑ์ผ้าไหมมัดหมี่ ศูนย์สิ่งทอ ชินไหมไทย ได้ดำเนินการจัดสร้างโดยตระหนักถึงภารกิจและหน้าที่ ที่จะต้องอนุรักษ์ สืบสาน ส่งเสริมและเผยแพร่ ผ้าไหมมัดหมี่ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทย ให้คงอยู่สืบไป 

               ภายในพิพิธภัณฑ์มีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับผ้าไหมมัดหมี่ งานศิลปาชีพด้านผ้าไหม เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับกระบวนการผลิตผ้าไหมมัดหมี่ จัดตั้งโดย ครูสุระมนตรี ศรีสมบูรณ์ หรือครูชิน เคยได้รับรางวัลในฐานะผู้ผลิตผ้ามัดหมี่ที่ดีที่สุดในโลก จากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNESCO ซึ่งเป็นคนไทยคนเดียวที่ได้รับรางวัลนี้อีกด้วย โดยน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้เดินชมวิธีการทอผ้าไหมหมี่ตั้งแต่เริ่มกระบวนการถึงการตัดเย็บพร้อมกับเดินดูพิพิธภัณฑ์ที่นำผ้าลายต่างๆในภาคอีสานมาจัดแสดง ท่ามกลางบรรยากาศเป็นกันเองของชาวบ้านที่มาต้อนรับ 

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า อยากให้ครอบครัวของคนในพื้นที่ได้สืบทอดงานฝีมือต่อไป ทางคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กำลังผลักดันอย่างเต็มที่ ซึ่งเรื่องผ้าไหมเป็นเรื่องที่หาได้ยากเป็นสิ่งที่ทำได้เฉพาะพื้นที่ ตนเองพร้อมสนับสนุนงานของชาวบ้านทั้งประเทศ และขณะนี้กำลังดำเนินการโครง OFOS หรือ One Family One Soft Power (1 ครอบครัว 1 Soft Power) เพื่อส่งเสริมผลักดันซอฟท์พาวเวอร์ไทยไปทั่วโลกโดยเริ่มต้นจากการพัฒนาคน โดยจะเฟ้นหาศักยภาพของคนไทยทุกครอบครัว อย่างน้อยครอบครัวละ 1 คน เพื่อนำมาส่งเสริมบ่มเพาะศักยภาพ ผ่านศูนย์บ่มเพาะทักษะให้มีความชำนาญมากขึ้น เพื่อจะกลับไปสร้างรายได้ให้พ้นขีดความยากจนต่อไป

ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น. วันเดัยวกันนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เดินทางมาชมการผลิตข้าวแตนพันหน้า ที่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านโคกสว่าง อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น เพื่อนำข้อมูลไปพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ด้านอาหารให้สามารถจำหน่ายได้ทั่วโลก

โดย น.ส.แพทองธาร ได้เดินทางมายัง วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านโคกสว่าง อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น เป็นจุดที่ 3 ในการลงพื้นที่สำรวจข้อมูลด้านซอฟต์พาวเวอร์ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ได้เดินทางมาชมการผลิตข้าวแตนพันหน้าซึ่งเป็นสินค้าที่สร้างรายได้ให้กับ อ.แวงใหญ่ ด้วยการนำวัตถุดิบท้องถิ่นมาสร้างมูลค่าเพิ่มโดยเฉพาะข้าว และรับฟังการบรรยายของประธานกลุ่มฯ ที่ต้องการให้ช่วยเหลือให้นำสินค้าจากท้องถิ่นได้ไปจำหน่ายยังทั่วโลก เพื่อให้ชาวบ้านได้พ้นจากความยากจน เมื่อรับฟังการบรรยายเรียบร้อย ได้เดินทางเข้าไปชมในโรงผลิตเพื่อชมกระบวนขั้นตอนในการทำข้าวแตนต่อไป

ทั้งนี้ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านโคกสว่าง อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น ทำการแปรรูปจากข้าวเหนียว พันธุ์ กข 6 นำมาสร้างมูลค่าเพิ่มที่สูงมากขึ้นกว่าเดิม ได้ถึง 5 เท่าตัว โดยใช้ข้าวเหนียว พันธุ์ กข 6 ที่ปลูกแบบอินทรีย์ปลอดสารพิษในพื้นที่ เป็นวัตถุดิบหลักในการทำข้าวแตน มี กำลังการผลิตต่อวัน วันละ 300 กิโลกรัม และช่องทางจัดจำหน่ายทุกช่อง ทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ ปัจจุบันสร้างรายได้เข้ากลุ่มเดือนละ 1 ล้านบาท ในอนาคตทางกลุ่มเตรียมนำข้าวแตนทำเป็นของฝากประเทศไทย ส่งไปจำหน่ายทั่วโลก

ช่องทางที่เกี่ยวข้อง

ข่าวสาร Aiyara News

กรอกอีเมล์เพื่อรับข้อมูลข่าวสารจากเรา!