• Friday, 20 September 2024
กกต.เตือน ผู้สมัคร สว. เลี่ยงโพสต์โซเชียล!!

กกต.เตือน ผู้สมัคร สว. เลี่ยงโพสต์โซเชียล!!

ขอนแก่นตื่นตัว รับใบสมัคร สว.คิวแรกก่อนเวลาทำการ ผอ.กกต. เตือน ระมัดระวังเรื่องการโพสต์ภาพลงโซเชียล สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย

                   วันที่ 10 พ.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การรับใบสมัคร  เลือกสมาชิกวุฒิสภาหรือสว. โดยผู้ที่ประสงค์สมัครรับเลือกเป็น สว.สามารถนำบัตรประชาชนหรือหลักฐานแสดงตนไปขอรับ ใบรับสมัครรับเลือกเป็น สว.ด้วยตัวเองได้ที่สำนักอำเภอทะเบียนอำเภอทุกแห่ง และสำนักงานท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ 10 พ.ค. 2567 เป็นต้นไป 

                  โดยบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าทีผ่านมา ที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น พบว่ามีประชาชน ทยอยเดินทางเข้ามาขอใบสมัคร ตั้งแต่ก่อนเปิดเวลาทำการ โดยวันนี้เป็นวันหยุดราชการ ทางอำเภอก็เปิดเพียงแผนกงานทะเบียนราษฎร์ สำหรับให้ผู้ต้องการมารับใบสมัครโดยเฉพาะ โดยมีประชาชนเข้ามารับคิวแรกตั้งแต่เวลา 8.20 น ก่อนเวลาทำการ เมื่อเข้ามาติดต่อเจ้าหน้าที่ จะได้รับเอกสาร จำนวน 3 ฉบับ ประกาอบด้วย เอกสาร สว.2 หรือใบสมัครรับเลือกตั้งสว.  เอกสาร สว.3 หรือใบข้อมูลแนะนำตัวผู้สมัคร  และเอกสารสว.4หรือหนังสือรับรองความรู้ความเชี่ยว พร้อมมอบคู่มือการสมัครเพื่อให้ผู้สมัครไปศึกษารายละเอียด ก่อนจะนำใบสมัครเข้ามายื่นสมัครในวันเปิดรับสมัคร คาดว่าจะเป็นวันที่ 20 - 24 พฤษภาคม นี้ แต่ก็ต้องรอพระราชกฤษฎาประกาศอีกครั้ง 

                   จากการพูดคุยกับผู้สมัครสว. บางท่านให้ข้อมูลว่า ยังสับสนกับระเบียบของกกต. แต่ก็ยินดีเข้ามาสมัครแม้ว่าจะมีค่าสมัครสูงถึง 2,500 บาท เพื่อต้องการเข้าไปเลือก สว.ด้วยตนเอง เพราะกติกาการเลือกสว. ประชาชนทั่วไปไม่มีสิทธิ์ จึงยอมจ่าย 2,500 บาท เพื่อเข้าไปสังเกตการณ์ และรู้ทั้งรู้ว่าตัวเองอาจจะไม่ได้รับเลือกเนื่องจากไม่ใช่เป็นคนมีชื่อเสียง นอกจากนี้ยังมีอดีตผู้สมัครสว.เมื่อปี 2562 ปีนี้ก็ตัดสินใจมาสมัครด้วย หวังเข้าเป็นสมาชิกวุฒิสภาด้วย บางคนมาพร้อมกับกองเชียร์

ขณะที่นายศิวกร มิตรราช ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองขอนแก่น เปิดเผยว่า ทางอำเภอเมืองขอนแก่นมีความพร้อม โดยเปิดให้ผู้สมัครสามารถเข้ามารับใบสมัครได้ทุกวัน จนกว่าจะปิดรับสมัคร ซึ่งได้จัดเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องระบบการรับเอกสาร การสมัคร และบุคคลการ มีการฝึกซ้อมการเตรียมการเป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มผู้สมัครคนพิการ จะมีการอำนวยความสะดวกเต็มที่ เพื่อให้การสมัครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตั้งแต่วันรับใบสมัคร ไปจนถึงวันเลือกสว. โดยวันลงคะแนนระดับอำเภอคือวันที่ 9 มิ.ย. อำเภอเมืองขอนแก่นจะใช้สถานที่คือหอประชุมอำเภอเมืองขอนแก่น สำหรับไทม์ไลน์การเลือกสว.ในครั้งนี้ วันประกาศวันเลือก สว.ระดับอำเภอ คือ 9 มิ.ย.2567 วันเลือกสว.ระดับ จังหวัด คือ 16 มิ.ย.2567 วันเลือก สว. ระดับประเทศ คือ 26 มิ.ย.2567 และ ประกาศผลเลือกตั้งสว. คือ 2 ก.ค.2567

สำหรับไทม์ไลน์การเลือกสว.ในครั้งนี้ วันประกาศวันเลือก สว.ระดับอำเภอ คือ 9 มิ.ย.2567 วันเลือกสว.ระดับ จังหวัด คือ 16 มิ.ย.2567 วันเลือก สว. ระดับประเทศ คือ 26 มิ.ย.2567 และ ประกาศผลเลือกตั้งสว. คือ 2 ก.ค.2567

กกต.เตือน ผู้สมัคร สว. เลี่ยงโพสต์โซเชียล!!
กกต.เตือน ผู้สมัคร สว. เลี่ยงโพสต์โซเชียล!!
กกต.เตือน ผู้สมัคร สว. เลี่ยงโพสต์โซเชียล!!

ช่องทางที่เกี่ยวข้อง

ข่าวสาร Aiyara News

กรอกอีเมล์เพื่อรับข้อมูลข่าวสารจากเรา!